26/12/12

Chậu Trồng Cây Thồng Minh

HƯỚNG DẪN TRỒNG RAU ĂN LÁ- RAU CỦ QUẢ- RAU GIA VỊ- CÂY CẢNH TRONG CHẬU THÔNG MINH GWALL

      Chậu thông minh là một phương pháp trồng thủy canh - kỹ thuật trồng cây không dùng đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. Dung dịch dinh dưỡng được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đây là phương pháp đơn giản giúp người dân thành thị có thể tự trồng rau sạch để ăn, là thú tiêu khiển, thư giãn cho người có cường độ làm việc cao như hiện nay, phù hợp cho người lớn tuổi, người về hưu và trẻ em.


HƯỚNG DẪN TRỒNG:

1. Các vật tư chủ yếu để chuẩn bị:

  • Chậu thông minh ( mực dinh dưỡng trồng chứa trong chậu khoảng 2 lít )
  • Giá thể trồng ( sơ dừa+ perlit)
  • Hạt giống cây ăn lá hoặc cành giâm, rau lấy củ quả, rau gia vị ( hành, ngò,..),cây cảnh
  • Dinh dưỡng HYDRO GREENS ( sử dụng cho rau lá, rau gia vị), HYDRO BEE ( sử dụng cho rau củ quả),HYDRO DECO ( sử dụng cho cây cảnh).

2. Cách sử dụng chậu thông minh:

     Cho thanh phao vào trong ống dẫn nước, gắn nút điều chỉnh mực nước, đậy nắp.




Rau- củ:
  • Cho giá thể cho vào chậu đến vạch khác màu trong chậu, không nén quá chặt, cho nước làm thật ẩm gía thể.
  • Gieo hạt vào chậu: Dùng tay tạo luống sau đó rải hạt vào luống đối với rau ăn lá, 1- 2 hạt đối với rau ăn quả, 6-10 hạt đối với rau lấy củ vào mỗi chậu, phủ lớp mỏng giá thể lên phía trên hạt đã gieo, hoặc có thể giâm cành.

Cây cảnh:
  • Cho cây cảnh vào trong chậu, cho giá thể vào để giữ chặt cây, đổ dung dịch dinh dưỡng đã pha vào nước vào giá thể đề làm ẩm.

3. Cáchpha dinh dưỡng:
-   Đốivới rau ăn lá- rau gia vị:
Pha 30ml dung dịch HYDRO GREENS part A và 30 ml dung dịch HYDRO GREENS part B đậm đặc pha với 10lít nước thành dung dịch để trồng
-   Đốivới rau củ quả:
Pha 30ml dung dịch HYDRO BEE part A và 30 ml dung dịch HYDRO BEE part B đậm đặc pha với 10 lítnước thành dung dịch để trồng giai đoạn cây con. Khi cây bắt đầu ra hoa phatheo tỉ lệ in trên bao bì.
-   Đốivới cây cảnh:
Pha 10ml dung dịch HYDRO DECO part A và 10 ml dung dịch HYDRO DECO part B đậm đặc pha với 1 lítnước thành dung dịch để trồng
4. Chămsóc: Mở nắp đổ dung dịch đã pha vào ống dẫn cho đến khi nhìn thấy thanh đỏ gần mức max.Khoảng 2-3 ngày quan sát thangđo mực nước, nếu thanh xuống mức min thì cho thêm dinh dưỡng đã pha vào. 
 From GWall,


 TỰ LÀM CHẬU THÔNG MINH

Các bạn,

    Bình châu làm chậu trồng cây như vầy:

1/   Đục thật nhiều lổ 3 hay 4 vỏ chai nước suối 250 hoặc 500 cc.

2/  Khoét lổ chậu trồng cây: Thùng xốp, chậu nhựa mềm chưa đục lổ thoát nước

   Khoét lổ to vừa khít miệng chai nước suối nhỏ. Cái lổ nầy cách đáy 3 cm hay nhiều hơn tùy vào cây bạn định trồng.

3/ Bỏ 2-3 vỏ chai nước suối vào đáy thùng xốp (các chai nầy có nắp đậy kín),/chậu nhựa mềm không thủng đáy. Cho cổ 1 chai nước suối đã đục lổ, chui qua thành chậu, đưa cổ chai ra ngoài ( không nắp đậy)

4/ Đổ đầy đất đã pha trộn sẵn vào chậu, thùng xốp

5/ Trồng cây vào, và tưới nước.

      Ưu điểm:

      1/ Nhanh: Các thao tác rất nhanh, Không mất nhiều thời gian, ai cũng làm được
   
      2/ Sạch: Không tưới nước mỗi ngày, nên cây không bị văng đất cát làm bẩn (rửa rau rất nhanh, rất sạch). Môi trường xung quanh sạch, Chậu / thùng rất sạch. Có thể để chậu / thùng bất cứ nơi nào

      3/ Tiết kiệm: -- Thời gian ( không mất thời gian xách nước tưới cây). Có thể 10 ngày, 6 ngày hay 2,3 ngày mới phải tưới 1 lần (tùy theo cây lớn hay bé). Khi tưới, nhớ lấy đồ hứng ở chổ thoát nước. Tưới nhẹ nhẹ cho đến khi nước từ từ chảy ra là đủ rồi.
                          --  Phân bón, dưỡng chất có trong đất sẽ nằm ở đáy chậu. Rồi cung cấp cho cây, Không bi trôi ra ngoài
                          --  Nước tưới cây. Tưới bao nhiêu, cây hưởng bấy nhiêu, không thất thoát ra ngoài.

     4/  Thông thoáng: Lổ thoát nước to, bụng chai nước suối rất to, khiến cho không khí vào ra dễ dàng. Cung cấp oxy dồi dào cho rể và thải CO2 ra ngoài dễ dàng. Đây là sáng kiến tuyệt vời của Bác Sâu (cái lá phổi của Bác Sâu). Lá phổi nầy làm 1 hay nhiều tùy theo cái chậu / thùng chứa lớn nhỏ.

     5/  Đất trên mặt của chậu luôn khô ráo. Việc nầy tránh cho cây không bị ẩm ướt, ít bị nấm bịnh.

     6/ Tránh được cảnh tưới nước mỗi buổi chiều tối. Nhiều bạn biết không nên tưới cây buổi tối. nhưng đi làm về muộn, thấy cây hép rũ. không thể không tưới dù trời đã tối.

   
      Các bạn. Khi chúng ta khoét 1 lỗ thoát nước cách đáy chậu 3 hoặc 5 cm. Rồi ta đổ đầy đất vào trồng cây và tưới nước. Thì đất dưới đáy chậu chiếm hết 8-9 phần rồi. Nước chỉ có 1-2 phần thôi. Mà cây sống được nhờ nước hơn là nhờ phân, đất. Thiếu nước nhiều, cây sẽ chết. Thiếu đất, phân nhiều cây chỉ còi cọc thôi. Vì vậy ta phải làm sao để nâng lượng nước trong chậu nhiều lên. BC bỏ nhiều chai nước suối rổng có đục thật nhiều lổ vào đáy chậu. Xem những chai nước suối nầy như những hồ chứa nước. Khi ta tưới nước, nước chảy xuống đáy chậu, Nước chui vào chai nước suối. Với 3 chai nước suối nhỏ, ta đã trử được 1,5 lít nước. Đất không vào được. Rồi lượng nước nầy sẽ được đất hút lên khi phần đất phía trên khô ráo hơn. 
      Với cách nầy, khi cây còn nhỏ. Khoảng 10 ngày mới phải tưới lại 1 lần. Cây lớn hơn thì 1 tuần tưới 1 lần . Cây lớn hơn nữa ,thì 3 ngày mới tưới 1 lần. Cây thật lớn, mới phải tưới mỗi ngày. Bảo đảm cây không bao giờ gục đầu vì thiếu nước.  

      Với những thùng xốp thật to. Ta có thể cho vào đáy thùng 4 chai nước ngọt 1,5 lít. Như vậy, trong đáy thùng sẽ có 6 lít nước trong hồ chứa + thêm nước lẫn với đất bên ngoài hồ chứa. Có thể là 8 lít nước. Như vậy với 8 lít nước ở đáy thùng, cây không bao giờ bị gục đầu. Và bạn vẫn có thể để 2 hay 3 ngày mới tưới 1 lần cho chậu có cây thật lớn.

     Đấy là cách làm chậu của BC. Các bạn cho ý kiến nha. Mến.

    ------ chuẩn bị dụng cụ:
 

From Nh Bình Châu,

 

2 nhận xét:

  1. Khong duoc ro cho lam mong ban up hinh chi tiet hon nua,bai viet cu cua ban rat hay nhung minh chua duoc ro lam

    Trả lờiXóa
  2. Khong duoc ro cho lam mong ban up hinh chi tiet hon nua,bai viet cu cua ban rat hay nhung minh chua duoc ro lam

    Trả lờiXóa